Bài đăng nổi bật

Mấy hôm nay đi dạy, không hề giảng mà mệt lử đử. Không giảng nhưng nói vẫn nhiều. Nói nhiều chứ không phải nhiều lời, nói nhiều là do sinh viên HỎI nhiều mà thôi!

Oh vui chưa kìa, từ bao lâu nay, trong các giờ giảng bài, ta cứ phải loay hoay vật vã nghĩ ra đủ kế để sinh viên hỏi, để sinh viên active. Nay ta thay đổi phong cách dạy 180 độ, theo kiểu Flip Teaching, thế là a lê hấp, ta chẳng cần xui mà sinh viên tự phải hỏi. Ta chẳng cần mớm, sinh viên tự phải nghĩ. Ta chẳng cần giảng gì mà chỉ cần đưa ra yêu cầu thôi!

Ví dụ với lớp học BDWS ta cho các đồng chí cứ lên Codecademy mà vừa học vừa chơi. Bài tập thì trền đó thì nó tuần tự Step by Step, rất đầy đủ và chi tiết. Sinh viên cứ thế mà làm. Sách thì chỉ dùng như tài liệu để yêu cầu sinh viên phải học ở nhà hay xem lại trên lớp. Giáo viên tuyệt nhiên không giảng cái chi chi hết, vào chỉ có việc nói là “giờ các em hãy làm phần này, phần kia…ai làm xong trước thì chuyển phần khác, ai ko biết điều gì thì hỏi…” Cứ thế là lớp học run ngon ơ ;)

Các đồng chí cứ tự tăng level ầm ầm hoặc ì ì (tăng nhanh hay chậm) theo đúng tốc độ của mình. Ai tiếp thu nhanh, giỏi tiếng Anh thì làm nhanh. Ai tiếp thu kém nhanh hơn, tiếng Anh đuối hơn thì làm chậm hơn tí.  Chả ai phải đuổi theo ai, chả ai phải chờ đợi ai, các bạn cứ tự do mà học theo cách của mình. CÁ NHÂN HÓA đã được hiện thực hóa rồi !!!!!!!!!!!!!!!!!

Hôm nay, lớp kỳ 3, môn Winform, học về 2 nội dung khá dài và mệt đó là MDI form và Dialog. Ngày xưa, mình mà dạy bài này thì nói ù cả tai, demo mỏi cả tay. Giờ ta cũng chả giảng cái chi chi hết. Trước giờ lên lớp ta chuẩn bị 2 cái ứng dụng – sử dụng toàn bộ kiến thức cần học trong bài, làm rồi đóng gói lại. Đến giờ học, share cái file setup cho sinh viên và rồi YÊU CẦU SINH VIÊN HÃY LÀM ra sản phẩm như thế.
Và thế là các chàng và các nàng cứ google ầm ầm, code liên tục, chả cần giáo viên phải thúc gì ;) Giáo viên chỉ chạy lăng xăng để trợ giúp các chàng và nàng.

Giờ học có 4 tiếng, nghỉ giải lao 30 phút, sinh viên làm bài xong sớm về sớm 30 phút, vậy tổng giờ học chỉ có 3 tiếng. ấy thế mà nó hiệu quả hơn cả 4h học trước đây rất nhiều! Sinh viên tự học, tự làm ra kiến thức… rất hiệu quả mà lại cực vui! Oh oh là là …tất cả là nhờ ơn cái FLIP TEACHING ;)


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn