Bài đăng nổi bật

Web là khái niệm quá đơn giản để hiểu từ góc độ người dùng, Facebook này hay Blog kia, và trang Vnexpress nọ … tất cả đều là web hay nói đầy đủ là website ;)
Website được tạo ra giao diện từ HTML, CSS, Javascript … và cái khác nữa. HTML, CSS, Javascript là mới tạo ra trang web tĩnh, tức là không thể tương tác với người dùng, tức là chỉ mới ở mức độ là cái khung, là cái giao diện thôi, chưa có khả năng tạo ra các tính năng tương tác với con người.
Tương tác với con người nói đơn giản là website có thể đáp ứng lại các mong muốn và yêu cầu của bạn. Ví dụ, khi bạn vui bạn post một status, rồi sau đó chị A vào like rồi bonus cái comment, anh B vào thả tim, chị C vào phẫn nộ … tất cả những thứ đó cần được lưu giữ vào chỗ nào đó để sau này bạn có thể xem lại …
Kho lưu trữ là cơ sở dữ liệu, còn việc lưu nó thế nào, hiển thị nó ra sao, tức là xử lý sau khi người dùng Post, hay ấn nút Enter … thì đó là việc của ngôn ngữ phía server. Ngôn ngữ phía server thì có nhiều loại ví dụ Java, C#, Ruby, PHP

Bạn là lập trình viên, hẳn là bạn sẽ hỏi, cái gì sẽ được xếp hạng cao nhất, hay nói đơn giản: người ta giờ hay dùng cái gì vậy :) ;) Muốn biết thì thử hỏi vài chỗ xem họ thống kê thế nào nhỉ :) Mình cũng ko rành lắm, nhưng thử tham khảo anh w3tech xem sao :D
Theo thống kê trên trang w3tech thì ngôn ngữ phổ biến nhất để làm website trên thế giới đó là PHP. PHP chiếm tới hơn 80% thị phần của ngôn ngữ dùng làm web server. Điều đó thể hiện qua khảo sát gần đây nhất, về độ phổ dụng của các ngôn ngữ: PHP đứng vị trí cao chót vót với hơn 80%, theo xa xa là ASP.NET với 15.3%, theo xa tít nữa là Java với 2.7%.


Chỉ nhìn vào chừng này kết quả thôi, là bạn đã thấy PHP là vị trí độc tôn trong làng ngôn ngữ web server, khó có ngôn ngữ nào sánh kịp.


Screen Shot 2016-12-29 at 5.02.43 PM.png


Đây là khảo sát về mặt kỹ thuật, nhưng các bạn sẽ tự hỏi, thế liệu nhiều website dùng thế, thì thực tế tuyển dụng sẽ ra sao? Liệu có nhiều chỗ cần tuyển PHP không, và ở Việt Nam có nhiều công ty cần lập trình viên PHP không? Với thế giới google, bạn sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi này. Đơn cử, bạn hãy thử tìm kiếm trên google với từ khoá “tuyển dụng PHP" xem sao nhé.


Đây là kết quả tôi vừa tìm kiếm được (tại thời điểm viết bài). Chỉ trong vòng có 0.36 giây, thì đã tìm ra được hơn 6.5 Triệu kết quả, vậy là ta cũng thấy nó phổ biến và cần thiết tới mức nào rồi đúng không ạ?


Screen Shot 2016-12-29 at 5.00.32 PM.png


Nếu để có thêm thông tin tuyển dụng, bạn cũng có thể tham khảo trên các trang như itviec.com hay vietnamworks.com.vn hay careerbuilder.vn, mywork.com.vn, vn.indeed.com.
Và bạn dễ dàng thấy là, luôn luôn có các công ty tuyển dụng lập trình viên PHP hàng ngày, và mức lương rất là cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng có mức lương vài nghìn đô. Tôi đã nhiều năm làm việc với PHP và tôi cũng có may mắn được vài công ty nhờ tuyển dụng giúp lập trình viên PHP nên tôi cũng có biết vài mức lương cho lập trình viên.


Nếu bạn mới đi làm, vừa học vừa làm cho quen việc thì mức lương là 3-5 triệu. Nếu bạn đã có chút kinh nghiệm, có thể làm thành thạo một ứng dụng web đơn giản, nhưng chưa phải là là cao thủ thì mức lương là 8-15 triệu. Nếu bạn đã là cao thủ, kinh nghiệm từ 3-5 năm thì bạn có thể được mức lương là 15-30 triệu, thậm chí là 40 triệu.
Như bạn thấy trên hình là mức lương 1500$ và 2000$ đấy. Và bạn cứ dạo quanh một vòng các trang tìm việc bạn cũng sẽ biết ngay.


Làm lập trình viên thì có nhiều cách để kiếm tiền, cách truyền thống đó là bạn sẽ đi làm công ăn lương cho một công ty cụ thể. Cách khác là code dạo, nói cho vui vậy thôi, chứ thực tế công việc đó người ta gọi là freelancer. Freelancer tức là bạn có một thị trường làm việc tự do, bạn nhận các dự án, và ngồi ở bất kỳ đâu cũng được, miễn là hoàn thành dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng là ok.
Tôi biết có khá nhiều cá nhân, chỉ làm freelancer cũng đủ tiền trang trải học phí và những sinh hoạt khác. Thị trường freelancer ngành phần mềm nói chung rất đa dạng, trong đó lĩnh vực web làm bằng PHP cũng cực kỳ sôi động. Bạn hãy thử google với từ khoá, freelancer php xem nhé.

Và nói đi nói lại thì cho tới giờ tôi thấy, cơn khát nguồn nhân lực làm PHP chưa bao giờ cạn? Lý do là thị trường việc làm vẫn luôn cần? Vậy thì học cái gì bây giờ nhỉ? Tôi sẽ trả lời cho bạn trong bài viết sau ;)

p/s: nếu muốn học PHP thì bạn tham khảo khoá này
https://edumall.vn/course/laravel-php-framework
hãy inbox cho tôi email để nhận mã giảm giá nhé (coi như bạn đã quen tôi, khi ghé chơi blog ;)
face của tôi
https://www.facebook.com/thidk

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn